Quy trình đăng ký website thương mại điện tử bán hàng với bộ công thương dành cho Doanh nghiệp

12 4 / 2016

16304
Việc đăng ký website thương mại điện tử với Bộ công thương là bắt buộc và không mất chi phí, nếu là cá nhân thì bạn cần có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể và nếu là công ty thì cần có giấy phép kinh doanh. Nếu website đang hoạt động thương mại điện tử mà không khai báo với Bộ công thương trước ngày 20/01/2015 sẽ phải nộp phạt theo thông tư 47/2014/TT-BCT.
Sau đây là quy trình đăng ký website thương mại điện tử đối với doanh nghiệp. Bạn cần chuẩn bị một số thông tin như: mã số thuế công ty, bản mềm hoặc scan chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Chúng ta sẽ cùng đi qua từng bước để khai báo website với bộ công thương

Bước 1: Đăng ký tài khoản trên website của bộ

- Vào đường dẫn sau: http://www.online.gov.vn/
- Chọn mục "Đăng ký" để bắt đầu đăng ký tài khoản

Website bộ công thương


Sau đó bạn sẽ có một form đăng ký thông tin như sau:

Form đăng ký thông tin

Phần "Thông tin thương nhân"
  • Chọn đối tượng đăng ký: Thương nhân (không chọn Tổ chức vì mục này chỉ dành cho các đơn vị hành chính nhà nước, không có mã số thuế)
  • Nhập các thông tin khác như tên công ty, mã số thuế, địa chỉ, quận huyện...

Thông tin tài khoản
  • Tài khoản: lấy mặc định theo Mã số thuế công ty
  • Nhập mật khẩu và email (nên chọn email thường xuyên sử dụng để cập nhật những thông báo mới nhất từ bộ công thương một cách kịp thời)

Thông tin người đại diện pháp nhân
  • Nhập đầy đủ thông tin họ tên, ngày sinh, địa chỉ, điện thoại, chức vụ...
Chọn "Gửi đăng ký" để hoàn tất bước 1.

Bước 2: Xác nhận tài khoản

Sau khi gửi thông tin tài khoản thành công bạn sẽ nhận được một email xác nhận từ bộ công thương, bộ sẽ tiến dành duyệt hồ sơ của bạn trong 3 ngày làm việc và gửi email phản hồi để xác nhận việc đăng ký đã thành công hay chưa.
Trong trường hợp quá 3 ngày mà bạn không nhận được email từ bộ, vui lòng liên hệ số điện thoại 04.22205512 và đọc mã số thuế để hỏi việc đăng ký tài khoảng đã thành công chưa.

Bước 3: Khai báo loại hình dịch vụ thương mại điện tử

Trước khi khai báo hồ sơ với bộ công thương, trên website của bạn cần chuẩn bị các bài viết sau, thông thường nên gắn link dưới footer của trang.
  • Chính sách bảo mật: thông tin về chính sách bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.
  • Hình thức thanh toán: các hình thức thanh toán mà doanh nghiệp hỗ trợ.
  • Chính sách vận chuyển (giao nhận): các hình thức vận chuyển, chi phí và lưu ý nếu có.
  • Chính sách bảo hành (đổi trả/hoàn tiền): thông tin về bảo hành, đổi trả nếu có.
  • Quan trọng: bạn cần cập nhật thông tin về doanh nghiệp của mình ở trang chủ (thường là footer bao gồm): tên đầy đủ của doanh nghiệp (theo giấy phép đăng ký kinh doanh), địa chỉ, số điện thoại, email, giấy phép kinh doanh
Thông tin doanh nghiệp trên trang chủ

Sau khi chuẩn bị xong, truy cập vào website: http://www.online.gov.vn/Homepage/Default.aspx
Đăng nhập bằng tên đăng nhập (mã số thuế) và mật khẩu bạn đã dùng để đăng ký.
 
Đăng nhập tài khoản bộ công thương

Chọn mục "Thông báo Website"

Thông báo website với bộ

Bạn tiến hành nhập:
  • Thông tin tên website
  • Tên miền website và tất cả tên miền khác trỏ về website (nếu có).
  • Chọn loại hàng hóa và dịch vụ cung cấp website (bấm nút Chọn)
  • Đơn vị cung cấp Hosting.
Nhập hồ sơ khai báo

Sau đó nhân "File Đính kèm" để chuyển bước tiếp theo
Đối với chủ website là doanh nghiệp, bạn cần scan giấy phép kinh doanh và Upload file, bấm "Chọn file" để upload giấy phép kinh doanh, sau đó click "Upload file".

Upload file và gửi hồ sơ

Sau khi Upload file thành công, chọn "Gửi hồ sơ" để hoàn thành quy trình đăng ký thông báo website thương mại điện tử (bán hàng).

Một số Lưu ý

  • Sau khi "Gửi hồ sơ", hồ sơ của bạn sẽ ở trạng thái "Chờ duyệt", sau 3 ngày làm việc, Bộ sẽ gửi email thông báo đến bạn hoặc bạn có thể đăng nhập tài khoản trên website online.gov.vn để kiểm tra tình trạng hồ sơ của mình đã được duyệt hay chưa. Trường hợp hồ sơ chưa được duyệt bạn cần chỉnh sửa hoặc cung cấp thêm các thông tin cần thiết theo yêu cầu để hoàn tất hồ sơ.
  • Đối với những website bán hàng đơn thuần (B2C, nghĩa là "Business to Customer", giao dịch trực tiếp từ doanh nghiệp đến khách hàng) thì bạn chỉ cần thực hiện 3 bước trên là hoàn thành quá trình đăng ký.
  • Đối với các website có chức năng như Sàn giao dịch, nhóm mua, deal hoặc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử B2B (vatgia, sendo...) bạn cần đăng ký theo một quy trình khác.
  • Sau khi đăng ký xong bạn có thể gắn logo đã xác thực của bộ công thương lên website kèm theo đường dẫn đến trang thông tin xác thực trên online.gov.vn. Sử dụng logo màu xanh dương đối với website bán hàng, logo màu đỏ với sàn giao dịch.
  • Một công ty có thể đăng ký nhiều website, chỉ cần đảm bảo có đủ các thông tin trên theo yêu cầu.

Chúc bạn đăng ký thông tin thành công!

Bạn sẽ muốn xem thêm


Xác nhận Google Maps doanh nghiệp khi không nhận được mã PIN

Khi đăng ký Google map doanh nghiệp, một số trường hợp sau 2 tuần mà vẫn không nhận được thư xác nhận do nhiều lý do khác nhau (thất lạc, gửi sai địa chỉ...), bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách xác minh thông tin doanh nghiệp của mình mà không cần mã PIN gửi qua bưu điện.

Tạo địa chỉ với Google My Maps

BuildTab từng có bài viết hướng dẫn về cách đăng ký doanh nghiệp của bản lên Google maps. Nên hôm nay, BuildTab xin chia sẻ cách tạo địa chỉ của bạn với My Maps của Google.

Đăng ký địa chỉ doanh nghiệp của bạn lên Google maps

Việc đăng ký và xác thực doanh nghiệp đang ngày một chặt chẽ hơn trên các dịch vụ của Google, công việc đơn giản này sẽ mang lại cho việc quảng bá của doanh nghiệp hiệu quả rất lớn.

Gửi yêu cầu ngay hôm nay! 091-217-3769